Lesson 3 : การตรวจสินค้าต่างประเทศก่อนส่งเข้าไซท์งาน
Lesson 3 : การตรวจสินค้าต่างประเทศก่อนส่งเข้าไซท์งาน
Lesson : การตรวจสินค้าต่างประเทศก่อนส่งเข้าไซท์งาน
Learnt : 1. วิศวกรโครงการ ต้องตรวจสอบ PI สั่งซื้อสินค้าต่างประเทศ ในระบบ ERP เทียบกับ TOR แบบ แนบสัญญา Catalog แนบสัญญา เพื่อตรวจสอบ ว่าคุณสมบัติ จำนวน รุ่นอุปกรณ์ ขนาดพิกัด ตรงตาม
เอกสารที่ได้กำหนดไว้ หากเกิดปัญหาให้รีบแจ้งวิศวกรขายและให้หัวหน้างานงานทราบปัญหาเพื่อเปลี่ยนแปลงการขอซื้อใหม่
2. ให้ตรวจสอบแผนดำเนินงาน การส่งมอบงานในแต่ละงวด และระยะเวลาสัญญาของโครงการ เพื่อกำหนดวันที่ต้องการส่งสินค้าเข้าไซท์ หากเป็นงานที่ขายผ่านบริษัทเอกชนที่เป็นคู่สัญญา ต้องขอแผนงานกำหนด
ส่งสินค้าและมีจดหมายยืนยันการส่งสินค้า แจ้งให้ลูกค้าทราบ
3. วิศวกรโครงการต้องประสานงาน และ ติดตามกำหนดการผลิตเสร็จ และยืนยันการยกสินค้าต่างประเทศ กับทางจัดซื้อ หากมีความล่าช้าให้รีบแจ้งหัวหน้างานและวิศวกรขาย รับทราบเพื่อแก้ไขปัญหา เปลี่ยนแปลง
วิธีการขนส่ง และของบเพิ่มล่วงหน้า โดยประมาณการงบ ก่อนที่จะดำเนินการยกสินค้าจากต่างประเทศ
4. เมื่อจัดซื้อแจ้งนำสินค้าเข้าคลังสินค้า ให้โครงการตรวจสอบเอกสาร Packing List และตรวจสอบอุปกรณ์เมื่อเข้าคลังสินค้า เพื่อตรวจสอบ รุ่น จำนวน และรายละเอียดสินค้าตรงตามที่ได้ออก PO สั่งซื้อ หากมี
ความผิดปกติ ให้รีบแจ้งหัวหน้างานและวิศวกรขายทันที เพื่อแก้ไขปัญหา และบันทึกแจ้งเคลมสินค้าในระบบ ERP หากมีสินค้าเกินจาก PO ที่สั่งซื้อให้รีบแจ้ง เจ้าหน้าที่คลังสินค้า เจ้าหน้าที่จัดซื้อและวิศวกรขายเพื่อ
นำเข้าคลังสินค้าของผู้รับผิดชอบในสั่งซื้อสินค้านั้น
5. เมื่อพบความเสียหายของสินค้าที่เกิดจากการขนส่งทางเรือ ทางอากาศ ของ Shipping ให้รีบแจ้ง เจ้าหน้าที่จัดซื้อ เจ้าหน้าที่คลังสินค้า และบันทึกแจ้งเคลมสินค้าในระบบ ERP เพื่อให้ทางจัดซื้อดำเนินการเรียก
เก็บค่าใช้จ่ายในเคลมสินค้ากับ Shipping ต่อไป