Lesson 95 : การประสานงาน Supplier / ผู้รับเหมา (ผรม.) กับลูกค้าในช่วง PM/CM

เหตุการณ์:
ระหว่างการเข้าพื้นที่เพื่อ PM ระบบดับเพลิงโดย Supplier / ผรม. มีการประสานงานโดยตรงกับลูกค้า โดยไม่ได้ผ่านฝ่าย Service ส่งผลให้เกิดการสั่งงานร่วมกับระบบแอร์ ทำให้แอร์ดับชั่วคราวและอุณหภูมิในห้อง Server เพิ่มขึ้น

สาเหตุ:
ผู้รับเหมา / Supplier โทรมาขอข้อมูลติดต่อของลูกค้าจากวิศวกรสนาม ซึ่งไม่ได้แจ้งผู้จัดการโครงการก่อน และไม่ได้สอบถามวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน ส่งผลให้เกิดการประสานงานข้ามขั้นตอนโดยไม่ได้ตั้งใจ

บทเรียนที่ได้รับ:

  • การประสานงานกับลูกค้าต้องผ่านผู้จัดการโซน Service เท่านั้น เพื่อให้มีการควบคุมและตรวจสอบความพร้อมของระบบก่อนเข้าพื้นที่
  • ผู้จัดการโครงการและวิศวกรโครงการควรแจ้ง Supplier / ผรม. ให้ทราบตั้งแต่ช่วงส่งมอบงานว่า หากต้องการเข้าพื้นที่หรือประสานงานหลังจากส่งมอบ ให้ดำเนินการผ่านฝ่าย Service เท่านั้น
  • วิศวกรสนามควรแจ้งผู้จัดการโครงการก่อนทุกครั้งเมื่อมีการร้องขอข้อมูลติดต่อจากบุคคลภายนอก

แนวทางป้องกันในอนาคต:

  • สื่อสารขั้นตอนการประสานงานระหว่างฝ่ายโครงการ ฝ่าย Service และ Supplier / ผรม. ให้เข้าใจตรงกันในช่วงส่งมอบงาน
  • ย้ำแนวทางนี้ในการประชุม ,พูดคุย ,แจ้ง E-mail สำหรับ Pre-handover และ Close-out เพื่อป้องกันการข้ามขั้นตอนโดยไม่ตั้งใจ

การติดตั้ง